Friday, April 24, 2009

Filone Sarcastic "DAW"

Friday April 24,2009 sa hrm building STI regalado ang subject ko filipino 1 meron kaming long quiz at sa kasamaang palad akoy
d pinagpala sa score, sa kadahilanang wala ako masyadong natutunan or sabihin na nating wala akong natutunandahil kadalasan
sa tuiwng mag lelecture si sir Constantino ay akoy nasa labas ng classroom WHY? sir Constantino ay merong batas o rules na kapag
ikaw ay late sa eksaktong oras ikaw ay walang pahintulot na pumasok sa klase nya so thats why keya nasa labas ka lang ng 2 oras
i know its my fault and its my responsibility na pumasok ng maaga dahil sa kanyang rules na pinatutupad sa loob ng klase

pero un nga friday april 24,2009 akoy na late sa klase subalit dahil nga kami'y may long quiz pinag hintulutan kaming
pumasok pang samantala dahil may quiz at ayun nag simula na ang long ong quiz i expected na mababa na tlga ang makukuha
kong score dahil sa pagiging pag liban sa klase or late.

Pero hindi pa nagtatapos iyon nag pasahan na ng mga papel kung saan nakalagda ang mga pangunahing score
at sa hindi inaasahan ako ang bukod tanging mababa na nakakuha ng mababang score sa long quiz
at ayun umapila si Sir Constantino at ang sabi nya eh "Constantino: tagatac wala nabang maipipiga ang utak mo or maitataas pa"
i reply "sabi ko: sir panu ako makakakuha ng mataas na score or kahit kalahati man lang kung laging nasa labas ng klase
dahil sa pagiging late" at sabi naman ni sir constantino "so its my fault? responsibiladad mo bilang isang studyante na pumasok ng maaga"
at alam ko yun bilang isang college student na dapat responsibilidad nya bilang studyante na pumasok ng maaga sa oras ng klase
at ayun may mga nangyaring hindi dapat mangyari na Naging SARCASTIC daw ang pag sagot ko sa kanya at first time nya
na pag taasan ng BOSES ng isang studyante (Pasensya ganun lang po ako tlga mataas ang BOSES"
at ayun sa tono ng pananalita ko daw na SARCASTIC hindi malayong bumagsak ako sa subject nya.

My Opinion: Hindi sa pagiging mayabang or anu pa naman kung anu man ang isipin nya sa akin na naging
SARCASTIC ako sa pag sagot sa kanya, para sakin hindi namn ganun ang gusto kong iparating sa kanya
like i said ganun lang po ako tlga pero wala na akong magagawa dun nangyari nya pero un lang ang sakin kung anu man
ang makita nyang ugali sa akin dahil ayun ako at ganun ako kung hindi nya man gusto pag uugali ko
well hindi moko mababago or sabhin na nating maitutuwid ang pag uugali ko dahil kinagisnan kona.

At sa rules mong po pinatutupad mo po sa klase mo na ganun ang pamamaraan mo sa pag didisiplina
sa mga studyante mo po ang masasabi ko lang for my OPINION there are many way para
madisiplina ang isang studyante na katulad ko hindi ung late na nga hindi kapa makakapasok sa
loob ng klase kea nga po classroom dahil dito kung saan may whiteboard,pentel at eraser
para gamitin its unfair sa mga nasa labas na walang natututunan dahil sa pagiging late
at sa tingin ko hindi lang yan ang rules mo ang tamang pag didisiplina ng isang studyante
maraming pdeng gawin pede mo naman papasukin ang studyante kahit late pero
natural late parin sya MARK mo ng LATE, para sa ganun kahit late may effort naman ung
pag gising mo ng maaga late ka man pero kahit papano may matutunan ka naman
hindi ung late kananga, nasalabas kapa, wala kapang natutunan at mag hihintay kapa ng 2 hours...

Sige po d2 nalang kung mabasa mo man ito Sir "well dont judge me nalang"
at kung huhusgahan moko ng pag kakakilala mo sakin "do it "
at kung hindi moko gustong turuan "its ok"
at kung wala kang paki sa studyante mo "wala din ako paki sau"

Alam ko yung ginawa ko at paninindigan ko yun

thnx


No comments:

Post a Comment